อังษรวิ่ง

เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน

วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2562

ท้องผูกแก้ได้

การใช้ยาระบายหรือยาสวนเป็นทางออกที่หลายคนเลือกใช้ เพื่อแก้ไขการท้องผูก แต่นั่นเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ หลายคนพึ่งยาระบายหรือยากสวนเป็นประจำจนร่างกายติด ถ้าไม่ได้ยาก็ถึงขั้นไม่ถ่ายกันเลยทีเดียว จริงๆแล้วภาวะท้องผูกสามารถแก้ไขได้ง่ายๆด้วยการปรับอาหารและการใช้ชีวิตประจำวัน
1. กินอาหารที่มีใยอาหารสูงให้หลากหลาย 

อาหารที่ให้ใยอาหารสูงได้แก่ผัก ผลไม้ ธัญพืช และผลไม้แห้งบางชนิด ปริมาณที่แนะนำให้ผู้สูงอายุทานต่อวันเพื่อสุขภาพที่ดีมีดังนี้2 ธัญพืช ประมาณ180 กรัม ให้ครึ่งหนึ่งเป็นธัญพืชชนิดไม่ขัดขาว ผักสีเขียว/สีส้ม 2 ½ ถ้วยตวง โดยควรปรุงสุกและนิ่ม เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการเคี้ยวและการย่อย กินผลไม้ที่หลากหลาย 1½ ถ้วยตวง และเสริมด้วยผลไม้แห้งที่นิ่มๆ เช่นลูกพรุน เป็นต้น


2. กินอาหารที่มีโพรไบโอติกส์ 

การกินใยอาหารอย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องรักษาสมดุลจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ใหญ่ด้วย จึงจะช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ โพรไบโอติกส์คือชื่อเรียกกลุ่มจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ ที่จะย่อยใยอาหารชนิดพรีไบโอติกส์ และให้กรดไขมันชนิดที่เป็นพลังงานแก่เซลล์ลำไส้โดยตรง ลำไส้ใหญ่จึงแข็งแรง ทำงานได้เป็นปกติ โพรไบโอติกส์ชนิดที่ปลอดภัยและใช้ในอาหาร ได้แก่ แล็คโทบาซิลลัส พบได้ในพวกโยเกิร์ต นมเปรี้ยว และผลิตภัณฑ์นมเสริมโภชนาการครบถ้วนบางชนิด แต่ต้องเลือกที่ระบุว่ามีจุลชีพที่มีชีวิตเท่านั้น ไม่ใช่เป็นแค่ผลิตภัณฑ์จากการใช้เชื้อแล็คโทบาซิลลัสในกระบวนการผลิต การกินโพรไบโอติกส์ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายอีกด้วย โดยนักวิจัยพบว่า ผู้สูงอายุที่กินอาหารเสริมใยอาหารพรีไบโอติกส์และจุลินทรีย์สุขภาพชนิด แล็คโทบาซิลลัส พาราคาเซอิ (Lactobacillus Paracasei) มีภูมิคุ้มกันที่ดี และติดเชื้อน้อยกว่า

3. ดื่มน้ำให้เพียงพอ 

ร่างกายผู้สูงอายุจะสูญเสียน้ำในร่างกายง่ายกว่า เพราะผิวหนังและชั้นไขมันบางลง จึงเสี่ยงต่อการได้รับน้ำไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยทำให้ท้องผูก โดยทั่วไปคนเราต้องการน้ำประมาณ 8-10 แก้ว(ขนาด200ml) ต่อวัน แต่ถ้าอากาศร้อนหรือมีไข้ อาจต้องการเพิ่มมากกว่านั้น นอกจากการดื่มน้ำแล้ว การกินอาหารหรือของว่างที่มีน้ำ เช่น ซุป ผลไม้ปั่น โยเกิร์ต เยลลี่ หรือคัสตาร์ด เป็นต้น4 เป็นวิธีง่ายๆที่ช่วยทำให้ได้รับน้ำได้เพียงพอในแต่ละวัน


4. ออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมที่เคลื่อนไหวร่างกาย 

การออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดิน วิ่งเหยาะ รำมวยจีน ไทชิ หรือทำกิจกรรมเช่นทำความสะอาดบ้าน ทำสวนก็ได้ ประมาณ 30-60 นาที ต่อวัน อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ นอกจากจะช่วยให้ระบบการย่อย การเคลื่อนไหวของลำไส้เป็นไปอย่างปกติแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพโดยรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น